Friday, September 30, 2011

ทฤษฎี major scale เบื้องต้น ตอนที่ 3

เอาล่ะครับ จากสองตอนที่แล้ว คงพร้อมที่จะทำความเข้าใจกับตอนที่กำลังจะถึงนี้นะครับ
เคยสงสัยมั๊ยครับว่า เวลาที่เราแกะเพลงแต่ละเพลงนั้น ทำไมนานจัง แต่ขณะที่เพื่อนเราอีกคนนึง แกะเพลงได้เร็วกว่าเราเยอะเลย เป็นเพราะอะไร???

นั่นน่ะสิครับ เป็นเพราะอะไร แล้วเดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังครับ

เพราะเพื่อนของคุณทีว่านั้น รุ้ทฤษฎีดนตรียังไงล่ะครับ
แล้ว ทฤษฎีดนตรี เกี่ยวกันอย่างไง?
เกี่ยวกันแน่นอนครับ เพราะทฤษฎี เป็นหลักการของโน๊ตที่ถูกเรียบเรียงขึ้นในแต่ละเพลง
ซึ่งในแต่ละเพลงนั้น จะมีโน๊ตที่ถูกกำหนดขึ้นมาอยู่แล้ว และเราก็จะเริ่มหาจากโน๊ตเหล่านั้นในแต่ละเพลงครับ เพียงเท่านี้ เพื่อนคุณก็แกะเพลงได้เร็วและแม่นยำกว่าคุณแล้ว

เอาล่ะครับ เล่ามาเยอะ เรามาต่อกันเลยดีกว่า
จากสองตอนที่แล้วเรื่องโครงสร้าง major scale และ เครื่องหมาย #, b
จะมาเกี่ยวข้องกับตอนนี้ครับ

เราจะเริ่มหาโน๊ตในคีย์อื่นๆ กันนะครับ ว่าจะมีโน๊ตอะไรบ้าง หากเราเข้าใจในสองตอนแรก เราก็จะสามารถหาโน๊ตได้เองและ หาคำตอบได้ในตัวเองเลยครับ

เริ่มจาก
โน๊ตตัว C นะครับ เทียบจากในรูป

                                           C     D    E   F    |    A  B    C


ในคีย์ C major จะประกอบไปด้วยโน๊ตดังนี้
 C D E F G A B C
 แล้วจากนี้ไปเราจะไปหาโน๊ตคีย์อื่นกันครับ

จากรูปเราจะเห็นว่าเค้าจะแบ่งเป็นสอง Tetrachord (เตตร้าคอร์ด)
วิธีคือ เราจะยึดในคีย์ C เป็นหลักนะครับ
แล้วเราจะมาหาคีย์ต่อไป หลักการคือ เราจะใช้โน๊ตตัวแรกใน Tetrachord ที่สอง ( 2nd Tetrachord)
มาเป็นตัวเริ่มแรกในการหาคีย์ครับ

สังเกตุได้ว่าโน๊ตตัวแรกใน เตตร้าคอร์ดที่สอง คือโน๊ตตัว G เมื่อเรารู้แล้ว เราจัดการเอามันมาเรียงเลยครับ ก็จะได้โน๊ตดังนี้

                                          G   A   B   C    |   D   E   F   G
จะได้โน๊ตออกมาดังเช่นข้างบนนี้ครับ
แต่มันยังไม่จบเพียงเท่านี้ เราต้องระลึกไว้เสมอครับว่าโน๊ต 1/2 เสียงนั้นจะอยู่ในตำแหน่งที่ 3-4 และ 7-8 เสมอ

เราย้อนกลับไปดูนะครับ จาก G ไป A ห่างกัน  1 เสียงตามกฏเลยครับ
                               จาก A ไป B ห่างกัน  1 เสียง
                               จาก B ไป C ห่างกัน 1/2 เสียง ตามสูตรครับ (โน๊ต 3-4 จะห่างกัน 1/2 เสียงเสมอ)
                               จาก C ไป D ห่างกัน 1 เสียง
                               จาก D ไป E ห่างกัน 1 เสียง
                               จาก E ไป F นั้น ตามหลักทฤษฎีของ major scale จะต้องห่างกัน 1 เสียง แต่ตอนนี้ มันยังห่างกันอยู่เพียง 1/2 เสียงครับ ดังนั้น เราต้องใส่เครื่องหมาย # ลงไปให้โน๊ตตัว F เพื่อที่จะทำให้ห่างกัน 1 เสียง (ใส่เครื่องหมาย # นั้นเป็นการทำให้เสียงสูงขึ้นกว่าเดิมครึ่งเสียงครับ)
                              หลังจากใส่เครื่องหมาย # ลงไป ก็จะได้ตัวสุดท้ายเป็น F# ไป G ก็จะห่างกันครึ่งเสียงตามหลักการเลยครับ
สรุป โน๊ตในคีย์ G ก็จะมีโน๊ตที่ประกอบไปด้วยดังนี้ครับ
        G A B C D E F# G

ทีนี้เราก็หาโน๊ตในคีย์ต่อไปได้เลยครับ โดยเริ่มจากโน๊ตตัวแรกในเตตร้าคอร์ดที่สองของ คีย์ G และทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนครบเลยครับ
แล้วตอนหน้าเราจะมาดูกันว่าในแต่ละคีย์ จะประกอบไปด้วยโน๊ตตัวใดบ้าง?

ปล หากเริ่มทำไปแล้วก็อย่าลืมเอาโน๊ตที่ติด # ตามไปด้วยนะครับ

No comments:

Post a Comment