Friday, September 30, 2011
ทฤษฎี major scale เบื้องต้น ตอนที่ 2
จากตอนที่ 1 เราได้รู้จักกับ "โครงสร้าง" ของ major scale ซึ่งนั่นก็คือ "โน๊ตที่ห่างกัน 1/2 เสียงจะอยู่ที่ 3-4 และ 7-8 เสมอ"
เอาล่ะครับ ก่อนที่จะเล่าให้ฟังในเรื่องต่อไป ผมขอแนะนำให้รู้จักกับเครื่องหมายทั้ง 2 อย่างนี้ก่อนนะครับ
คือ
เครื่องหมาย # (ชาร์ป) มีหน้าที่ทำให้โน๊ตตัวที่เราเล่นอยู่นั้นเสียงสูงขึ้นกว่าเดิมครึ่งเสียง เช่น ถ้าเราเล่นโน๊ตตัว C บน สาย 3 ช่องที่ 5 ของกีต้าร์ แล้วเราขยับมาเล่น สาย 3 ช่องที่ 6 ก็จะได้โน๊ต C# ซึ่งจะมีเสียงที่สูงกว่าเดิม 1/2 เสียงครับ
เครื่องหมาย b (แฟลต) มีหน้าที่ทำให้โน๊ตตัวที่เราเล่นนั้นมีเสียงต่ำลงไป 1/2 เสียงครับ
เช่น ถ้าเราเล่นโน๊ต B บนสาย 3 ช่องที่ 4 ของกีต้าร์ แล้วเราขยับมาเล่น สาย 3 ช่องที่ 3 เราก็จะได้โน๊ต Bb ซึ่งจะมีเสียงที่ต่ำลงกว่าเดิม 1/2 เสียงครับ
ทำความเข้าใจกับเจ้าสัญลักษณ์สองตัวนี้ก่อนนะครับ แล้วเดี๋ยวเราจะมาดูกันว่า ในคีย์อื่นๆ นั้นจะมีโน๊ตอะไรประกอบกันบ้างเอ่ย
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment